1. HOME
  2. News
  3. Lịch sử phát minh ra xốp hơi

NEWS

News

Tin tức

Lịch sử phát minh ra xốp hơi

Khi Howard Fielding còn rất nhỏ, cậu thường hay nghịch những sản phẩm là phát minh của ba mình mà không hề biết mình chính là người tạo ra xu hướng sau này. Trong tay cậu là một tấm nhựa với bề mặt nổi đầy hạt khí, khi đó không thể cưỡng lại sự cám dỗ, cậu bắt đầu ấn cho các hạt khí nổ – theo cách mà cả thế giới làm khi có trong tay tấm bọt khí như cậu bây giờ.

Fielding, khi đó khoảng 5 tuổi, đã trở thành người đầu tiên khám phá ra sự vui nhộn của trò chơi xốp khí. Phát minh về Air Bubble đã tạo một cuộc cách mạng trong ngành vận tải và một kỷ nguyên mới trong thương mại điện tử, bảo vệ hàng tỷ sản phẩm được vận chuyển trên toàn thế giới mỗi năm.
“Tôi nhớ mình đã nhìn vào miếng xốp và tôi đã bóp nó lại theo bản năng” Fielding nói “Mọi người nói rằng tôi là người đầu tiên bóp xốp khí, nhưng tôi nghĩ rằng nó không đúng. Những người lớn ở công ty ba tôi cũng làm vậy để kiểm tra chất lượng. Nhưng có lẽ, tôi là đứa trẻ đầu tiên”. Ông cười và nói thêm, “Rất thú vị khi bóp chúng, bóng bóng cứ lớn dần lên và vỡ ra tạo thành tiếng lớn”.

Cha của Fielding, Alfred là người đồng phát minh ra xốp hơi cùng với cộng sự của mình là Marc Chavannes, một nhà hóa học người Thụy Sĩ. Họ đã cố gắng tạo ra một loại giấy dán tường có bề mặt nhăn vào năm 1957 bằng cách đặt hai tấm màng nhựa với nhau thông qua 1 máy hàn nhiệt, nhưng kết quả không mấy khả quan.

Tuy nhiên có vẻ họ không chấp nhận thất bại của mình. Họ đã được cấp bằng sáng chế đầu tiên cho quy trình và thiết bị của vật liệu dập nổi và cán màng, sau đó bắt đầu nghĩ đến việc tìm hướng sử dụng cho các sản phẩm. Sản phẩm đã được sử dụng thử nghiệm trong nhà kính với công dụng như giấy dán tường nhưng tỏ ra không hiệu quả.
Để tiếp tục phát triển sản phẩm Air Bubble, Fielding và Chavannes thành lập Seals Air Corp vào năm 1960. Nhưng phải 1 năm sau – khi họ quyết định sử dụng sản phẩm như làm vật liệu đóng gói họ mới thật sự thành công. Công ty máy tính IBM đã cho ra mắt sản phẩm mã 1401 và rất cần phương án bảo vệ các thiết bị điện tử này trong quá trình vận chuyển.

“Và nó đã giải quyết tất cả các vấn đề của IBM” – chuyên gia Chad Stephens, phó chủ tịch Phòng đổi mới và phát triển của Bộ phận chăm sóc sản phẩm của Seals Air cho biết. “Họ có thể vận chuyển máy tính của mình mà không bị hư hại. Điều này mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới với Air Bubble”

Các công ty đóng gói nhỏ nhanh chóng nắm bắt công nghệ mới này. Đối với họ, Air Bubble là một món quà. Trước đó, cách tốt nhất để bảo vệ một mặt hàng trong quá trình vận chuyển là bọc quanh nó bằng giấy báo. Mọi sự trở nên lộn xộn khi mực từ các tờ báo cũ thường dây ra trên sản phẩm và những người vận chuyển chúng. Thêm vào đó, giấy báo thực sự không mang lại hiệu quả bảo vệ sản phẩm nhiều.

Seals Air bắt đầu lớn mạnh khi bắt đầu làm Air Bubble. Sản phẩm phát triển thành các hình dạng, kích cỡ, độ mạnh và độ dày khác nhau phù hợp mục đích sử dụng mở rộng: bóng khí lớn và nhỏ, tấm rộng và ngắn, cuộn lớn và ngắn. Cùng với đó, càng nhiều người phát hiện ra niềm vui của việc bóp những cái túi chứa đầy không khí cho đến khi nó nổ (ngay cả Stephens cũng thừa nhận mình là một người nghiện việc này).
Tuy nhiên, công ty vẫn không mang lại nhiều lợi nhuận. Chỉ tới khi T.J.Dermot Dunphy trở thành CEO vào năm 1971. Ông đã giúp xây dựng doanh thu hàng năm từ 5 triệu đô trong năm đầu tiên lên 3 tỷ đô la vào năm 2000 khi ông rời công ty.

“Marc Marcavaves là một người có tầm nhìn và Al Fielding là một kỹ sư hạng nhất,” ông Dunphy, 86 tuổi vẫn làm việc mỗi ngày tại công ty quản lý và đầu tư cổ phần tư nhân của mình, Kildare Enterprises, cho biết. “Nhưng không ai muốn điều hành công ty. Họ chỉ muốn tập trung vào các phát minh”.

Là một doanh nhân được đào tạo, Dunphy đã giúp Seals Air ổn định hoạt động và đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình. Thậm chí, ông đã mở rộng thương hiệu sang ngành công nghiệp bể bơi. Trong nhiều năm, nắp bể bơi Bubble Wrap cực kỳ phổ biến. Với túi khí lớn, nắp đậy giúp lấy năng lượng mặt trời và giữ nhiệt để nước hồ bơi vẫn ấm.

Ngày nay, Seals Air là đứng trong top Fortune 500 có doanh thu 4,5 tỷ đô la trong năm 2017 và 15.000 nhân viên làm việc tại 122 quốc gia. Từng đặt trụ sở tại New Jersey, hiện nay doanh nghiệp đã chuyển trụ sở chính đến Bắc Carolina vào năm 2016. Nó sản xuất và bán một số sản phẩm, bao gồm Cryovac, một loại nhựa mỏng được bao bọc xung quanh thực phẩm và các mặt hàng khác. Air Air thậm chí còn cung cấp một Air Bubble không có khí bên trong, ít tốn kém hơn để vận chuyển cho khách hàng.